น่ารู้เกี่ยวกับบ้านห้องน้ำ

วิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

ลื่นล้มในห้องน้ำ กลานเป็นอุบัติเหตุที่จัดอยู่ในอันดับบต้นๆ ของบ้าน ส่วนโซนที่ถือว่าอันตรายที่สุดในตัวบ้าน นั้นก็คือห้องน้ำนั้นเอง นอกจากจะเป็นโซนที่เลียงการใช้งานไม่ได้แล้ว ก็ยังเป็นโซนที่ต้องเปียกชื่นอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นจุดที่อันตรายต่อทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกับ ผู้สูงวัยและเด็ก วันนี้เราจึงนำสารพัดวิธีการกันลื่นในห้องน้ำมาฝากเพื่อนๆกัน

วิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

แยกโซน แห้ง-เปียก

ถึงหลานคนนั้นจะคิดว่ามันไม่สำคัญเท่าไร แต่ความจริงนั้นการแยกโซนแห้งเปียกสามารถลดปัญหาการลื่นในห้องน้ำได้จริง นั้นก็เพราะในช่วงหน้าฝนอากาศทำให้น้ำที่อยู่บนพื้นแห้งช้ามาก หากบ้านหลังไหนที่มีสมาชิกเยอะเป็นพิเศษก็คงไม่ต้องพูดถึง เพราะฉะนั้นแล้วการแยกโซน ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และต้องทำให้พื้นห้องเสมอกัน ไม่สร้างที่ขั้นน้ำไว้เด็ดขาด เพราะว่าเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุ

วิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

ติดราวจับ

การออกแบบราวจับนั้น ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องมีไว้สำหรับ ผู้สุงอายุ อย่างเดียว เพราะเรื่องแบบนี้เราเองก็ไม่ควรประมาท การเลือกราวจับนั้นควรเลือกที่มีคุณสมบัติกันลื่น สามารถรับน้ำหนักได้มาก ปรับการติดตั้งได้หลายรูปแบบ และที่สำคัญคือต้องหาซื้อได้ง่ายด้วย

วิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

กระเบื้องผิวหยาบ

เป็นวิธีการแบบเบสิค ในการกันพื้นลื่น วิธีการเลือกกระเบื้องในการปูพื้นห้องน้ำนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ควรที่จะเลือกแบบหยาบไว้ก่อน คือการเลือกค่ากันลื่นที่ R 10 ขึ้นไป และที่สำคัญอย่านำกระเบื้องที่ใช้สำหรับปูพื้นบ้านมาปูในห้องน้ำแบบเด็ดขาด เนื่องจากผิวที่เรียบทุกครั้งที่เปียกน้ำก็จะทำให้ลื่นได้นั้นเองวิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

ผลิตภัณฑ์เพิ่มความหยาบ

เป็นวิธีแก้ปัญหาที่เร็วที่สุด สำหรับบ้านหลังไหนที่ปูกระเบื้องเรียบไปแล้ว เพียงซื้อผลิตภัณฑ์เพิ่มความหยาบ ให้กับพื้นผิวมา นอกจากจะไม่ยุ่งยากแล้ว ยังสามารถใช้ได้อย่างหลากหลายพื้นผิวและเลือกใช้ได้กับทุกที่ ต่อให้พื้นที่นั้นกว้างขนาดไหน น้ำยาก็เอาอยู่แน่นอนวิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

สีทากันพื้นลื่น

ถึงแม้จะไม่ถูกพูดถึงมากนัก แต่สีทากันพื้นลื่น Anti-Slip Floor Paint นั้นมีอยู่จริง ส่วนมากที่เห็นจะถูกทาในบริเวณที่กว้างโดยเฉพาะ อย่าง โรงงานอุตสาหกรรม ตลาด หรือริมสระน้ำ สามารถทาได้บนทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็น พื้นถนนคอนกรีต , กระเบื้องขัดมัน , กระจก , ไม้ , เหล็ก , พลาสติก , ท่อ PVC , ไม้เทียมทุกชนิด , อลูมิเนียม เป็นต้น

วิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

รองพื้นด้วยแผ่นกันลื่น

แผ่นกันลื่น ถือว่าเป็น สินค้ายอดฮิตของคนไทยอยู่หลายบ้าน แต่การเลือกแผ่นกันลื่นก็ควรเลือกแบบ พลาสติก ไม้ ยาง เป็นหลัก ต้องให้ความรู้สึกนุ่น ไม่บาดผิว ต้องมีช่องระบายน้ำที่ดี พอเลือกมาได้แล้ว เราก็ควรจะดูแล ด้วยการฉีดล้างทำความสะอาดอาทิตย์ละ2-3 ครั้งอก่อนจะนำมาตากให้แห้ง เพื่อขจัดคราบต่าง ๆ ที่ติดอยู่กับแผ่นรองพื้นวิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

เทปกันลื่น (สำหรับห้องน้ำ)

เมื่อมีแผ่นกันลื่นแล้ว เทปกันลื่นจะไม่มีได้อย่างไรละ เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่เรียกการปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำแบบเรียกอย่างมาก เพราะใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก แล้วก็ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำไป เพราะว่าถูกออกแบบมาให้กันน้ำโดยเฉพาะ รับรองว่าเหนียวอยู่ยงคงกระพันแน่นอนวิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

หมั่นทำความสะอาดและปล่อยให้พื้นแห้งบ้าง

ทุกครั้งที่ทำความสะอาดห้องน้ำ อย่าลืมที่จะเปิดประตูหน้าต่าง เพื่อระบายอากาศภายในห้องด้วยละ ถ้าไม่อยากให้เกิดคราบสะสม หลังจากที่พึ่งจะล้างไปเมื่อไม่นาน เป็นการเร่งการระเหยของน้ำอย่างถูกวิธีและรวดเร็วที่สุดแบบไม่ต้องเสียเวลา ที่สำคัญอย่าลืมดูระบบท่อให้ดี อย่าให้มีน้ำขังวิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

ใส่รองเท้า

พื้นห้องน้ำนอกจากจะทำให้เราลื่นแล้ว ก็ยังแบคทีเรียที่เรามองไม่เห็น สะสมอยู่มากมาย ลองเปลี่ยนมาเป็นการใส่รองเท้าเข้าห้องน้ำก็ไม่ได้เสียหายอะไร แล้วอย่าลืมที่จะ เลือกรองเท้าที่มีพื้นหนืดเป็นพิเศษหน่อยละ  หรือเป็นพื้นยางที่เดินสบายไม่ลื่น ดีกว่าการเดินเข้าห้องน้ำแบบเท้าเปล่ามากวิธีป้องกันพื้นลื่น ลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ

เรื่องของไฟในห้องน้ำก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่แพ้เรื่องของกระเบื้องปูพื้นเลยละ เราควรที่จะติดไฟ ให้ส่องสว่างเพียงพอต่อการมองเห็น ในช่วงกลางคืน นอกจากจะช่วยเรื่องการมองเห็นแล้วก็ ยังสามารถลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นอีกด้วย

ป้ายกำกับ
Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close