น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

เลือกประตูหน้าต่างที่ใช่ เรื่องอากาศร้อนชื้นภายในบ้านก็หมดห่วง

ถึงแม้ว่าการเลือกประตูหน้าต่างของบ้านนั้น จะถูกเน้นไปที่เรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญ แต่เรื่องอากาศของบ้านเรานั้นก็ใช่ย่อยเรื่องของความชื้นด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าความปลอดภัยนั้นบ้างครั้งก็ทำให้การอยู่บ้านนั้นไม่สามารถมอบความสุขได้อย่างที่ควร เพราะหากเรานั้นเลือกประตูหรือหน้าต่างมาผิดแบบไม่เหมาะกับสภาพแวดล้อมของบ้านที่เราอยู่ก็คงจะรู้สึกแย่พอควร

ประตู

ปัจจัยในการเลือกประตูและหน้าต่างให้เหมาะสม

ภูมิอากาศ

เนื่องจากประเทศไทยอยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตร ซึ่งทำให้พื้นที่อยู่อาศัยต้องเผชิญกับความร้อนจากแสงแดดและฝนตกหนักควรเลือกประตูและหน้าต่างที่สามารถป้องกันความร้อนเข้ามาในบ้านและป้องกันการรั่วของน้ำฝนได้เช่นกัน

ทิศทางลมและแสงแดด

ทิศตะวันตกและทิศใต้ต้องเผชิญกับความร้อนจากดวงอาทิตย์เป็นอย่างมากและยาวนานที่สุดในประเทศไทย ส่วนทางทิศเหนือและทิศตะวันออกเป็นทิศทางผ่านของลม ดังนั้นควรเลือกประตูและหน้าต่างที่มีความทนทาน ที่สำคัญนั้นต้องสามารถป้องกันความร้อนจากแสงแดดและลมแรงที่จะปะทะเข้ามาในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพกระจกบ้าน

สภาพแวดล้อม

เพื่อให้บรรยากาศของบ้านสบายและเป็นพื้นที่พักผ่อนที่แท้จริงของคุณ สภาพแวดล้อมและบรรยากาศในบ้านควรปลอดจากมลภาวะต่าง ๆ รวมถึงสภาพอากาศที่มีฝุ่นและมลพิษทางเสียงเช่นกัน ประตูและหน้าต่างที่เลือกใช้ควรมีคุณสมบัติที่ช่วยป้องกัน ฝุ่นควันรวมไปถึงการลดเสียงจากภายนอกเข้ามาในบ้านอีกด้วย

วัสดุประตูและหน้าต่าง

 ไม้ : ถือว่าเป็นวัสดุที่ไม่เหมาะกับสภาพอากาศของบ้านเราอย่างมาก เพราะอาจ บวม งอ โค้งและแตกได้ง่าย นอกนั้นยังมีราคาที่สูง แต่มีข้อดีตรงที่สามารถตัดและขึ้นรูปได้ตามต้องการ

อลูมิเนียม : เป็นวัสดุที่แข็งแรงและทนทาน และเป็นวัตถุที่เกิดสนิมได้ยาก แต่อาจพบปัญหาการรั่วซึมของน้ำในช่วงฝนตกได้ง่าย เนื่องจากมีตะเข็บที่มุมของประตูและหน้าต่าง ที่ใช้วิธีการยึดด้วยวิธีการเชื่อมด้วยความร้อนให้เป็นเนื้อเดียวกัน แต่ด้วยความที่เป็นวัสดุโลหะ จึงสามารถนำความร้อนจากภายนอกเข้ามาในบ้านได้ และยังทำให้เกิดเสียงดังในระหว่างการเปิด-ปิดประตูและหน้าต่างด้วยเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นเสียงรบกวนจากภายนอกยังสามารถเล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้อย่างง่ายดายกระจกบ้านไวนิล : เป็นวัสดุใหม่ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ไม่ก่อให้เกิดสนิมและไม่ติดไฟ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันความร้อนและเสียงรบกวนเข้าบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีระบบล็อคที่ปลอดภัย แถมยังมีขั้นตอนการติดตั้งที่สะดวกรวดเร็วและง่ายมากอีกด้วย

ดังนั้น การเลือกประตูและหน้าต่างให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของไทย ควรพิจารณาถึงความแข็งแรงความทนทานและคุณสมบัติในการปกป้องบ้านจากความร้อนของดวงอาทิตย์ การรั่วไหลของน้ำฝน เสียงภายนอก กระแสลมหรือฝุ่นทได้ การเลือกวัสดุที่เหมาะสมนอกจากจะเป็นเรื่องที่ดีของตัวบ้านแล้ว ก็ยังเป็นเรื่องที่ดีของตัวคุณเองด้วย

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close