น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

7 วิธีทำความสะอาดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ทำเองแบบง่ายๆ ไม่ง้อช่าง

หลายคนคิดว่าการทำความสะอาดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเป็นเรื่องยาก จำเป็นต้องเรียกช่างมาทำความสะอาดให้ แต่จริงๆแล้วเราสามารถทำความสะอาดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆได้เองแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินจ้างช่าง แถมผู้หญิงก็ทำเองได้ ส่วนวิธีการทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้ต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดมาฝากกันค่ะ

1. แอร์

ส่วนใหญ่คนมักจะจ้างช่างมาล้างแอร์ให้เป็นประจำทุกปี แต่จริงๆแล้วเราสามารถทำเองได้แบบง่ายๆ โดยเริ่มจากเอาเบรกเกอร์ลง จากนั้นยกฝาครอบและถอดฟิลเตอร์ออก แล้วเอาไปทำความสะอาดด้วยการเปิดน้ำให้ไหลผ่าน และใช้แปรงสีฟันถูอย่างเบามือ เสร็จแล้วผึ่งไว้จนแห้ง ระหว่างที่รอฝาครอบและฟิลเตอร์แห้ง เราก็ไปดูดฝุ่นและฉีดสเปรย์โฟมล้างแอร์ให้ทั่วคอยล์เย็น ทิ้งไว้ประมาณ 20 – 30 นาที จากนั้นก็ประกอบชิ้นส่วนเข้าที่เดิม พร้อมเปิดแอร์โหมดพัดลม อุณหภูมิ 24 องศาเซลเซียส ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 45 – 60 นาที เพียงเท่านี้ก็ได้แอร์สะอาด และเย็นฉ่ำเหมือนเพิ่งซื้อใหม่แล้ว

2. เตารีด

ใช้ยาสีฟันบีบลงผ้าหนาๆ แล้วนำไปถูวนเบาๆบนรอยไหม้หน้าเตารีด ให้ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าคราบจะหลุดออกหมด จากนั้นนำผ้าชุบน้ำบิดหมาดมาเช็ด พร้อมกับนำคอตตอนบัดมาปัดคราบออกจากรูระบายน้ำอีกที เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

3. พัดลม

การทำความสะอาดพัดลมก็ทำได้แบบง่ายๆเช่นเดียวกัน เพียงมีผ้าสะอาดกับแปรงสีฟันก็ได้แล้ว เริ่มแรกให้แกะตัวล็อกแล้วถอดตะแกรงด้านหน้าออก จากนั้นก็หมุนตัวล็อกกลางใบพัดตามทิศทางที่กำหนด แล้วถอดทั้งตัวล็อกและใบพัดออกมาอีกที เสร็จแล้วให้หมุนตัวล็อกสุดท้าย แล้วถอดตะแกรงด้านหลังออกมาอีกขั้น นำทั้งหมดไปล้างให้สะอาด แล้วใช้แปรงสีฟันขัดตามซอกต่างๆ จากนั้นก็เช็ดให้แห้งสนิทด้วยผ้าสะอาด ขั้นตอนสุดท้ายประกอบเข้าเหมือนเดิม เป็นอันเสร็จ

4. พัดลมดูดอากาศ

หากเป็นพัดลมดูดอากาศแบบติดผนัง ให้ถอดปลั๊กแล้วแกะใบพัดออกจากฐาน นำผ้าแห้งเช็ดฝุ่นออกจากใบพัด แล้วตามด้วยผ้าชุบน้ำยาล้างจานอีกครั้ง จากนั้นรอจนแห้งสนิท แล้วหมุนใบพัดใส่เข้าไปเหมือนเดิม ส่วนพัดลมดูดอากาศแบบติดเพดาน ให้แกะฝาครอบออกมา จากนั้นนำฝาครอบมาดูดฝุ่นและล้างทำความสะอาด ผึ่งไว้ให้แห้ง ระหว่างรอให้เปลี่ยนไปดูดฝุ่นที่มอเตอร์บนเพดาน เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็ประกอบใส่เข้าไปดังเดิม เป็นอันเสร็จ

 

5. เครื่องซักผ้า

เมื่อใช้เครื่องซักผ้าไปนานๆมักจะมีสิ่งสกปรกตกค้างและกลิ่นอับ วิธีทำความสะอาดที่ได้ผลดีที่สุด คือ ใช้เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู โดยผสมเบกกิ้งโซดา 3 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่า 1 – 2 ช้อนชา เข้าด้วยกัน จากนั้นคนจนเป็นสารละลายเหนียวๆ แล้วใส่ลงไปในช่องผงซักฟอก เทน้ำส้มสายชู 250 มิลลิลิตร ตามลงไป ตั้งค่าเป็นซักด้วยน้ำร้อน แล้วปล่อยให้ทำงานปกติ เพียงเท่านี้ก็เหมือนได้เครื่องซักผ้าใหม่แล้ว

6. ไมโครเวฟ

นำทิชชูเปียกใส่เข้าไปในไมโครเวฟ แล้วอบด้วยความร้อนสูง 5 นาที เพื่อให้ไอน้ำที่ระเหยจากทิชชูเปียกทำให้คราบสกปรกที่ฝังอยู่อ่อนตัวลง จากนั้นก็ใช้ทิชชูเปียก หรือผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้งเพื่อความสะอาดหมดจด

7. หน้าจอโทรทัศน์ 

หน้าจอโทรทัศน์มักจะมีฝุ่นเกาะอยู่บ่อยๆ และเกิดคราบได้ง่าย วิธีการทำความสะอาดสำหรับโทรทัศน์จอ LCD คือ ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ด หากเป็นจอพลาสม่าให้ใช้ผ้านุ่มๆเช็ดเบาๆ บริเวณที่เข้าไม่ถึงก็ใช้ก้านสำลีเช็ดออก ส่วนสายไฟหลังตู้ให้ใช้ไม้ปัดฝุ่นปัดออก ก่อนเช็ดด้วยผ้าชุบสารชะล้างผสมน้ำเจือจาง แล้วเช็ดตามด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง การทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ใช้วิธีเดียวกับหน้าจอโทรทัศน์ และอย่าลืมหมั่นปัดฝุ่นที่โต๊ะด้วย

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close