น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

4 เทคนิคทำความสะอาด ที่จะทำให้บ้านคุณใหม่ขึ้นร้อยเปอร์เซ็นต์

บ้านคือวิมานของเราคำนี้คือเรื่องจริง เหนื่อยมาแค่ไหน เดินทางไกลแค่ไหนสุดท้ายก็ต้องกลับมาที่บ้าน พอเห็นบ้านพร้อมกับเตียงนอนนุ่มๆ ก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะ แต่พออยู่นานๆบ้านและอุปกรณ์ต่างๆ ก็มีอายุของมัน พร้อมกับเสื่อมโทรมไปตามสภาพการใช้งาน เช่น คราบสกปรกบนพื้นห้องน้ำ หม้อแกงที่ก้นดำจนไม่น่าใช้ และของใช้อื่นๆอีกเพียบ วันนี่เราจึงนำเคล็ดไม่ลับ การกู้ชีพสิ่งของต่างๆ มาฝากทุกคนกัน แต่ละวิธีไม่ยากสักนิด และมันยังสามารถทำให้อุปกรณ์ของใช้ในบ้านคุณ น่าใช้ขึ้นมาแบบหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอน ไปดูกันว่าจะมีวิธีไหนบ้าง

1. คราบสกปรก บนกระเบื้องในห้องน้ำ

คราบสกปรกในห้องน้ำ เป็นปัญหาหลักของหลายๆบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะไม่มีบ้านไหนที่ไม่มี เรามีวิธีง่ายๆมาแนะนำก็คือ โดยขั้นตอนแรกให้คุณราดน้ำ ให้ทั่วบริเวณพื้นห้องน้ำ จากนั้นให้ใช้เกลือแกง ( เกลือที่มีลักษณะเม็ดใหญ่ๆ มักขายเป็นกิโล) โรยลงบนพื้นที่มีคราบสกปรก จากนั้นก็ใช้แปรงขัดห้องน้ำ เพียงเท่านี้กระเบื้องห้องน้ำของคุณ ก็จะกลับมาสะอาดเงางามเหมือนเดิม

2. กำจัดสิ่งอุดตันในเครื่องซักผ้า

แม่บ้านหลายๆคนต้องถูกใจสิ่งนี้ เพราะเมื่อซักผ้าเสร็จทีไหร่ ทองไปที่เครื่องซักผ้าก็เจอกับคราบดำหรือฝุ่นผง ที่อุดตันอยู่ภายในถังซักผ้า แต่วันนี้เรามีวิธีแก้แบบง่ายๆมาให้คุณพ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลาย อันดับแรกให้ใช้น้ำเย็นธรรมดา ขนาด 1 ลิตร โดยประมาณ จากนั้นให้เทน้ำส้มสายชู 2 แก้ว ตามลงไปในเครื่องซักผ้า พอครบทุกอย่างที่กล่าวมาแล้ว ให้ตคุณเปิดเครื่องซักผ้าให้ทำงานตามปกติ โดยตัวน้ำส้มสายชูจะช่วยไล่สิ่งอุดตัน ออกจากตัวถังซัก และยังช่วยป้องกันการอุดตันในครั้งต่อไปอีกด้วย

3. คราบดำใต้ก้นหม้อ

ก้นหม้อดำ เห็นทีไหร่ต้องหงึดหงิดทุกรอบ เพราะนอกจากจะไม่น่าใช้แล้ว ยังสร้างความสกปรกให้กับพื้นครัวและร่างกายเราอีกด้วย หากไม่ระมัดระวังในการใช้ ต่อจากนี้ปัญหานี้จะหมดไป เพียงแค่คุณเกลือแกง เกลือชนิดเดียวกับข้อที่ 1 พร้อมกับแปรงมาขัดก้นหม้อ หลังจากนั้นพอรู้สึกว่ามันสะอาดขึ้น ก็ให้นำน้ำยาล้างจานทำความสะอาดอีกรอบ เป็นอันแล้วเสร็จ

4. ป้องกันถุงเครื่องดูดฝุ่นจากแมลง

ปัญหานี้เจอได้ยาก แต่ก็เจอได้บ่อยเช่นกันสำหรับบ้านที่ยังใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบเก่าอยู่ ภายในตัวเครื่องดูดฝุ่นก็จะมีถุง ที่กักเก็บฝุ่นหรือสิ่งที่้ราดูดเข้าไป แต่ไม่วายเจอพวกแมลงตัวเล็กตัวน้อยเล่นงาน แถะจนเป็นรู ทำให้มีปัญหาในการใช้งาน ซึ่งเรามีเทคนิคง่ายๆ คือ ให้คุณนำการบูรหรือลูกเหม็น ใส่เข้าไปในถุงดูดฝุ่นประมาณ 1 ก้อน ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันแมลงแล้ว ยังสามารถกำจัดกลิ่นอันไม่พึ่งประสงค์อีกด้วย

เทคนิคดีๆที่ไมใช้เงิน หรือประหยัดเงินขนาดนี้ คุณแม่บ้านห้ามพลาดกันเด็ดขาด นอกจากจะประหยัดเงินแล้วยังช่วยประหยัดเวลาอีกด้วย แถมยังได้ทำให้ของเก่ากลายเป็นของใหม่ทันตา และสุดท้ายขออธิบายเกี่ยวกับคำว่า เกลือแกง โดยส่วนมากเกลือชนิดนี้ จะใช้ไปหมักดองหรือทำอาหาร เกลือจะมีความเค็มจัด และมีเม็ดใหญ่ที่ตกผลึกเป็นสีใส หาซื้อได้ตามร้านทั่วไป ยังไมพบเห็นในห้างสรรพสินค้า

ป้ายกำกับ
Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close