น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

มะนาวทำความสะอาดบ้าน เคล็ดไม่ลับที่ควรทราบไว้

มะนาวสารพัดประโยชน์ นอกจากความเปรี้ยวที่เติมลงไปในความแซบ มะนาวยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ก็เพราะว่าความเปรี้ยวนี้แหละ โดยความเปรี้ยวของมะนาวนั้นเกิดจากกรดวิตริก มีคุณสมบัคิเป็นกรดที่มีพลังทำลายล้างคราบทุกอย่างได้ทันตาเห็น ด้วยตัวกรดซิตริกจะไปทำปฎิกิริยากับคราบต่างๆที่มีคุณสมบัติเป็นด่าง พอดดนกันปุ๊บก็เกิดปฎิกิริยาทางเคมีปั๊บ ไม่ว่าจะเป็นคราบหินปูน คราบสนิม คราบดำตามซอกต่างๆ หากใช้มะนาวเป็นก็จะสามารถกำจัดได้ง่ายๆเลยทีเดียว

1.มะนาวฆ่าเชื้อโรค

วิธีการที่แสนง่ายดายก็คือ นำน้ำมะนาว 1 ส่วนไปผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วนและบวกน้ำเข้าไปอีก 2 ส่วน จากทำส่วนผสมให้เข้ากัน คราบอยู่ตรงไหนในนำไปราดตรงนั้น หรือถ้าจะทำความสะอาดบนพื้นก็ควรนำผ้าสะอาดไปชุบมะนาวที่ผสมไว้ อัตราส่วนสามารถเพิ่มได้ ตามพื้นที่ที่ต้องการทำความสะอาด

2. กำจัดคราบไมโครเวฟ

อาจจะไม่ใช่ปัยหาใหญ่ แต่ก็เป็นปัญหาที่ทำให้หงุดหงิดตาด้วยจ เพราะคราบน้ำมันที่ไมโครเวฟบวกกับฝุ่นมันเป็นอะไรที่น่ารำคาญจริงๆ แถมใช้น้ำเปล่าธรรมดาก็ยังทิ้งคราบมันไว้อีก เพียงแค่ใช้น้ำมะนาว 1 ส่วน และร้ำเปล่าอีกประมาณ 2 ถ้วยตวง นำเข้าไมโครเวฟแล้วเปิดอุ่น 5 นาที ดูว่าให้ไอน้ำจากในส่วนผสมกระจายไปทั่วบริเวณของไมโครเวฟหลังจากนั้นก็ใช้ผ้าสะอาดหรือทิชชู่จัดการได้เลย

3. กำจัดกลิ่นอับด้วยมะนาว

ใครไม่ถูกกับน้ำหอมต้องถูกใจสิ่งนี้เป็นแน่ๆ เพราะมะนาวนั้นสามรรถลดกลิ่นอับตามที่ต่างๆได้ โดยเฉพาะตู้เย็นของเราที่ปัญหาเรื่องกลิ่นแบบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพียงผ่ามะนาวเป็นครึ่งลูกนำไปใส่ในตู้เย็นตามช่องที่ต้องการลดกลิ่นอับ และยีงสามารถทำได้ในห้องครัวและห้องน้ำอีกด้วย

นอกจากข้อดีแล้วมะนาวยังมีข้อควรระวังด้วยนะ คือไม่ควรผสมมะนาวกับสารฟอกขาวทุกชนิด เพราะจะทำให้เกิดแก๊สที่เป็นพิษได้ และไม่ควรใช้มะนาวทำความสะอาดอาดผิสหินอ่อนและทองเหลืองเด็ดขาด เพราะจะเป็นการทำลายพื้นผิวมากกว่าที่จะเป็นการทำความสะอาด และข้อสุดที่คนชอบทำกันมากคือนำไปทำความสะอาดทอง ห้ามเช่นกันเพราะเป็นการทำให้เครื่องประดับเสียหายได้

ป้ายกำกับ
Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close