น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

8 วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน รู้ไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย

งูเข้าบ้านเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายๆคนกลัวกัน เพราะเจ้างูนั้น อย่างที่รู้ๆกันว่าบางตัวก็มีพิษจนอาจทำให้ผู้ที่โดนกัดเสียชีวิตได้เลย แถมชอบซุกตัวอยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่งของบ้าน ไล่ก็ไม่ยอมไปง่ายๆอีกต่างหาก ยิ่งบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก หรือเด็กวัยซุกซนต้องระวังเป็นพิเศษเลย เพราะเด็กๆอาจไม่รู้เรื่องไปจับงูเอาง่ายๆ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่งูมักชุกชุมเป็นพิเศษ วันนี้เราเลยมี 8 วิธีป้องกันงูเข้าบ้านมาฝากกัน จะได้ป้องกันไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในบ้านค่ะ

1. ใช้น้ำมันกลิ่นฉุน

งูเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบกลิ่นแรง กลิ่นฉุน ดังนั้นหากเห็นงูมาป้วนๆเปี้ยนๆแถวที่บ้าน ให้นำน้ำมันเครื่อง น้ำมันก๊าด น้ำมันสน หรือน้ำมันรถ ไปราดไว้บริเวณรอบๆบ้านดู ก็จะช่วยให้งูหนีไปทางอื่นได้

2. กรวด

เมื่องูเจอกรวด หรือหินก้อนเล็กๆก็จะทำให้เลื้อยยากขึ้น และเปลี่ยนใจไปที่อื่น ฉะนั้นหากกลัวงูเข้าบ้าน ให้หากรวด หรือหินก้อนเล็กๆมาโรยรอบบ้านไว้เลย

3. เลี้ยงสุนัข

บ้านไหนเลี้ยงสุนัขไว้นี่ยิ้มแฉ่งเลย เพราะเจ้าสี่ขานี่แหละที่ช่วยไล่งูให้เจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี สุนัขเป็นสัตว์ที่ไม่นิ่งเฉยเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าบ้าน ส่วนงูก็เป็นสัตว์ที่ตกใจง่าย ดังนั้นหากงูเริ่มคืบคลานเข้ามาใกล้ๆบ้าน สุนัขก็จะส่งเสียงเห่า ทำให้งูตกใจและหนีไปเอง

4. แผ่นกันงู

แผ่นกันงูเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้ดี ไว้ใช้ติดที่ผนัง หรือเสาไฟ เพื่อดักไม่ให้งูเลื้อยผ่าน เพราะแผ่นกันงูทำจากพลาสติกที่มีความลื่นสูง จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการเลื้อย ซึ่งอาจทำให้งูตกลงมาหรือหมดแรงไปก่อน

5. ตาข่าย

การติดตั้งตาข่ายไว้รอบบริเวณที่คาดว่าจะเป็นทางเดินของงู สามารถช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้อีกทาง ซึ่งการเลือกตาข่ายนั้นให้เลือกตาข่ายที่มีตาชิด ให้งูไม่สามารถลอดผ่านได้ หรือใช้ตาข่ายดักปลาแทนก็ได้ งูก็จะติดอยู่กับตาข่าย ไม่เลื้อยเข้าไปในบ้าน

6. มุ้งลวด

นอกจากตาข่ายจะช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้แล้ว การติดตั้งมุ้งลวดก็ช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้อีกทางเช่นกัน ซึ่งการติดตั้งมุ้งลวดจะไม่สามารถดักให้งูติดอยู่เหมือนกับตาข่าย แต่ก็สามารถป้องกันขวางทางเอาไว้ได้เช่นกัน

7. กำมะถัน

ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่ากำมะถันช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้ แต่ก็มีหลายบ้านนิยมนำกำมะถันไปผสมน้ำแล้วโรยเอาไว้รอบบ้านเพื่อป้องกันงู เพราะเชื่อกันว่ากลิ่นฉุนของกำมะถันจะช่วยไล่งูไปทางอื่นได้ แต่กำมะถันไม่ได้ช่วยป้องกันงูทุกชนิดและทุกตัว และอาจต้องโรยบ่อยในช่วงหน้าฝน เนื่องจากกลิ่นกำมะถันจะจางหายไปได้ง่าย

8. ทำความสะอาดบ้าน

หากไม่มีสิ่งสกปรกในบ้าน งูก็จะไม่มารบกวน รวมถึงให้หมั่นตัดหญ้าและดูแลสวนอย่างสม่ำเสมอด้วย งูจะได้ไม่ใช้เป็นที่แฝงตัว ส่วนรูท่อก็ควรหาอะไรมาปิด หรือใส่ตะแกรงท่อระบายน้ำเอาไว้ด้วย งูจะได้ไม่เลื้อยเข้าบ้านทางท่อระบายน้ำ และอย่าลืมดูรองเท้าก่อนใส่ทุกครั้ง เพราะในรองเท้าเป็นตำแหน่งที่งูมักเข้ามาซุกซ่อนอยู่ค่ะ

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close