ไอเดียจัดสวน

สวนกระถาง จัดในบ้านได้ไม่ง้อดิน

หลายคนนั้นมักมีความคิดอยากมีสวนน้อยๆภายในบ้าน แต่ด้วยพื้นที่จำกัดของบ้านจะให้ซื้อต้นไม้ไม่ลืมหูลืมตาเลยก็ไม่ได้ เพราะการจะเลือกซื้อต้นไม้มาจัดสวนในบ้านนั้นต้องเลือกให้ดี หลายคนนั้นคิดว่าการจัดสวนในบ้านเป็นเรื่องที่ยากอย่างมาก แต่วันนี้เราจะขอมาแนะนำวิธีจัดพื้นที่สีเขียวภายในบ้านด้วยกระถางต้นไม้

ออกแบบ : Joost Bakker

สวนแนวตั้ง Freestand จัดง่ายย้ายได้ด้วย

ในบ้านที่มีพื้นที่จะจัดสวนบนพื้นดินที่ว่างเปล่า แต่ในบ้านที่ไม่มีพื้นที่ว่างยังคงมีตัวเลือกสำหรับการทำสวน เปลี่ยนจากการปลูกในแนวนอนบนดิน เป็นสวนแนวตั้งแทน เหมือนชั้นวางนี้จะใช้โครงเหล็กเชื่อมต่อ สำหรับวางกระถางต้นไม้ เพื่อไม่ให้ติดกับพื้นหรือผนังมากเกินไป และที่สำคัญยังสามารถเลือกย้ายโครงเหล็กได้ตลอด โครงแบบนี้นั้นสามารถทำได้มากกว่า 1 ชั้น ในสวนเป็นชั้นวางของ

โครงสร้างเหล็ก เลือกเป็นแบบเส้นสี่เหลี่ยมเส้นเล็ก หรือเส้นกลมตามที่คุณต้องการได้เลย ขนาดความกว้างและความสูงไม่ควรมากเกินไป กระถางขนาดกลางที่สามารถใส่ดินได้ พอประมาณ หรือใช้เครื่องปลูกแบบโปร่ง เช่น พีทมอสเพื่อใช้ทดแทนดิน เช่น กาบมะพร้าวและใยปาล์ม ดังนั้นน้ำหนักของชั้นจะไม่สูงเกินไป สำหรับเวลาเคลื่อนย้าย ไปหาแสงจากดวงอาทิตย์หรือย้ายไปอยู่มุมต่างๆ ของบ้านได้ง่ายขึ้น

สวนแนวตั้งขนาดเล็ก สามารถตกแต่งบ้านได้

พื้นขนาดเล็กกว้างประมาณ 12 นิ้วและ 7 ชั้น สามารถกลายเป็นสวนในบ้านได้ สร้างพื้นที่สีเขียว เป็นการใช้พื้นที่ได้ดูดี ไม่รก สามารถใช้ตกแต่งบ้านได้อย่างสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับบ้านหรือห้องและมีพื้นที่จำกัด

การเลือกพันธุ์พืชเพื่อปลูก ก็มีความสำคัญเช่นกัน หากปลูกในบ้านควรเลือกชนิดที่ไม่ต้องการแสงแดดมาก ดูแลรักษาง่ายไม่ต้องแช่น้ำมาก หรือต้นไม้ที่ต้องการเพียงแค่ฉีดน้ำ ได้เพียงพอ เพราะจะไม่ทำให้บ้านเลอะเทอะ อยากจะแนะนำเป็นพืช เช่น พืชเฟิร์น ใบเงิน พืชกระบองเพชร อโกลนีมา พรมกำมะหยี่พาย ฯลฯ

 

ป้ายกำกับ
Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close