ไอเดียจัดสวน

10 แนวคิดการออกแบบสวน ปี 2020

10 แนวคิดการออกแบบสวน เป็นผลงานจาก plantedwell เป็นการออกแบบที่คำนึงถึงความเหมาะสม เรื่องของสภาพอากาศและปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย หากว่าคุณนั้นคิดที่จะมีสวน คถณเองก็ควรศึกษาให้ดี ว่าแบบสวนไหนบ้าง ที่จะเหมาะสมกับสไตล์คุณเอง อย่างเช่น หากคุณนั้นเป็นคนที่มีเวลาว่างน้อย คุณก็ควรจะเลือกการจัดสวน ที่มีต้นไม้แบบตระกลูเฟิร์นเป็นหลัก เพราะไม่จำเป็นต้องดูแล หรือรดน้ำบ่อย ก็สามารถอยู่รอดได้ แถมยังเป็นต้นไม้ที่กำลังได้รับความนิยมสูง เพราะสามารถฟอกอากาศได้ดี

1.สวนในเมือง

ต่อให้ความจริงแล้ว บ้านคุณจะไม่มีแม้แต่สนานหญ้าก็ตาม ในเมืองอยากจะมีสวน คุณก็สามารถทำได้ เพียงแค่เริ่มจากการหากระถางสวยๆ และหาซื้อพันธุ์ดอกไม้หลายสีมาปลูก เท่านี้คุณก็สวยที่มีดอกไม้ล้อมรอบแล้ว เพิ่มชุดเฟอร์นิเจอร์สักหน่อย ก็จะกลายเป็นมุม ที่ทำให้คุณเพลินดเพลินกับธรรมชาติง่ายๆ ถึงแม้ว่าบ้านจะเป็นคอนโดสูงก็ตาม

10 แนวคิดการออกแบบสวน ปี 2020

2.สวนแบบแขวน

ไอเดียสุดฮิต สำหรับใครหลายคนที่ต้องการจะมีสวน แต่ไม่มีพื้นที่ในการปลูก ไอเดียการจัดสวนแบบแขวนก็ไม่ใช้เรื่องที่เลวร้ายเสมอไป การเลือกพันธ์ไม้สำหรับการจัดสวนนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องคิดให้มากกว่าปกติ เพราะว่าจะต้องเลือกที่มีน้ำหนักเบา ไม่ต้องดูแลรดน้ำบ่อยๆ หรือเป็นตระกูลต้มไม้ที่สามารถอยู่รอดได้เพียงการพรมน้ำเบาๆ เท่านั้น เพราะหากคุณมีไอเดียสวนแขวนอยู่ภายในบ้าน คงไม่มีใครอยากเช็ดพื้นที่เปียกจากการรดน้ำต้นไม้บ่อยๆแน่นอนสวนแบบแขวน

3.ง่ายๆแต่ดี

สำหรับใครที่กำลังมีความคิด อยากจัดสวนบนดาดฟ้า เพราะเบื่ออากาศแย่ๆในเมืองกรุง แต่ก็ไม่รู้ว่าต้องเริ่มจากตรงไหน ก็ลองเริ่มจาก ออกจากบ้าน ตรงไปที่ร้านดอกไม้ เลือกกระถางรูปทรงที่เราชอบ ซื้อดินที่เหมาะกับการเพราะปลูก สอบถามพันธุ์ไม้ที่เหมาะแก่การปลูกในเมือง บนดาดฟ้า แนะนำว่าให้เลือกแบบที่ไม่ต้องปลูกเอง หากเป็นคนที่มีเวลาว่างน้อย ก่อนจะกลับมาจัดมุมสวนเล็กๆ บนดาดฟ้าตามที่เราต้องการ เพิ่มเก้าอี้สักตัว หากระจกเก่าๆสักบานมาพิงไว้ เท่านี้ก็ได้สวนเก๋ๆ สำหรับพักผ่อนแล้ว10 แนวคิดการออกแบบสวน ปี 2020

4.สวนหลังบ้านแบบเอาท์ดอร์

พื้นที่ outdoor เปรียบเสมือนพื้นที่ดินเนอร์นอกบ้านดีๆนี้เอง แต่การจะจัดสวนให้เข้ากับพื้นที่ ก็ต้องมีการจัดมุมกันสักเล็กน้อย หากว่าคุณนั้นเป็นสายปาร์ตี้ปิ้งย่าง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ พื้นนั้นเอง เราขอแนะนำว่าให้เลือกพื้นที่เป็นกรวด ดีกว่าพื้นหญ้า เพราะป้องกันการเสียหายจากความร้อนจากถ่านเตาปิ้งย่างได้ คงไม่มีใครอยากจะปลูกหญ้าบ่อยๆหรอกนะ

10 แนวคิดการออกแบบสวน ปี 2020

5.DIY กระป๋องเก่า

ประหยัดเงินในการปลูกต้นไม้ง่ายๆ โดยเปลี่ยนกระถางต้นไม้ เป็นกระป๋องเก่าๆที่ไม่ได้ใช้แทน นอกจากจะเพิ่มเสน่งห์แล้ว ก็ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณได้อีกด้วยDIY กระป๋องเก่า

 

6.ทางเดินในฝัน

เพิ่มความเพลิดเพิลนในสวนให้มากขึ้น ด้วยการสร้างทางเดินที่สวยงามขึ้นมา เพียงแค่มีกรวดและไม้ วางสลับการไปมา ทางเดินที่เคยดูจืดชืด ก็จะกลายเป็นทางเดินที่สวยงามทันที ตกแต่งด้านข้างทางเดิน ด้วยต้นไม้พุ่มเตี้ย หลากหลายสายพันธุ์ ก็สามารถเพิ่มเสน่งห์ของทางเดินได้ทางเดินในฝัน

 

7.สวนเตี้ยยกระดับ

หากเรานึกถึงสวน ส่วนมากนั้นก็จะนึกถึงต้นไม้ที่ต้องปลูกกับพื้นดินอย่างแน่นอน แต่ครั้งนี้เราจะแวกมันออกไป เพราะว่าต้นไม้นั้นไม่จำเป็นต้องปลูกติดกับพื้นดินเสมอ เพราะว่าเราสามารถยกมันหนี้จากพื้นดินได้ แถมยังเป็นไอเดียดีๆสำหรับการจัดสวนอีกด้วยสวนเตี้ยยกระดับ

 

8.แยกเป็นสัดส่วน

หลายคนนั้นชอบที่จะทานอาหารนอกบ้านมากกว่าในบ้าน แต่การจะนำชุดโต๊ะอาหารไม่ตั้งไว้กลางสวน ก็กลัวว่าพื้นหญ้าสวยๆนั้นจะพัง เราก็ขอแนะนำให้แยกโซน วิธีง่ายๆ ที่ทำให้การทานอาหารของคุณ ไม่ส่งผลกระทบต่อสวนน้อยแสนน่ารักของคุณ10 แนวคิดการออกแบบสวน ปี 2020

9.เรียบแต่หรู

ถึงแม้ว่าจะเป็นการออกแบบสวยแบบง่ายๆ แต่พอมองแล้วมันก็ดูดี จนอยากลองไปทำตามเลยละ เพราะความจริงแล้วการจัดสวน นั้นไม่ตำเป็นต้องจ่ายเงินมากเกินความจำเป็น เพียงแค่เรารู้วิธีสวนแสนสวย ก็ไม่ได้แพงเสมอไป10 แนวคิดการออกแบบสวน ปี 2020

10.สวนหิน

เพิ่มเสน่งห์ ของสวนต้นไม้ง่ายๆ ด้วยก้อนหิน เมหมือนการใส่ลูกเล่นเพิ่มเข้าไปในสวนด้วยก้อนหินก็ไม่เชิง เพราะการนำหินเข้ามามีส่วนร่วมในสวนด้วย ก็ทำให้สวนนั้นดูนาดึงดูดไปอีกแบบ แทนที่จะมองไปตรงจุดไหนก็เจอแต่ต้นไม้ ลองแซงหินเข้าไปในบ้างส่วน ก็จะสามารถทำให้สวนนั้นดูลื่นตามากกว่าเดิมสวนหิน

ที่มา : plantedwell

ป้ายกำกับ
Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close