ไอเดียจัดสวน

ไอเดียรั้วจากไม้ไผ่ รั้วงบน้อย สวยทนทานใช้งานได้จริง

ไม้ไผ่เป็นไม้ที่เห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย และมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ใครจะรู้ว่ามันสามารถใช้งานได้หลายอย่าง นอกจากการทำข้าวหลาม ในสมัยก่อนคนไทยก็นิยมใช้ไม้ไผ่มาทำเป็นไม้ฟาก หลังจานนั้นพอไม้แห้งและเหนียว จึงนำมาสร้างเป็นบ้านได้เป็นหลังๆ และนอกจากนั้นยังนำมาทำอุปกรณ์ของใช้ได้หลากหลายอย่าง และไอเดียที่เรานำมาฝากกันวันนี้ เป็นไอเดียรั้วจากไม้ไผ่ ที่สามารถนำมาทำเป็นรั้วบ้าน รั้วสวน สามารถประหยัดงบประมาณได้เยอะ และยังสวยงามแปลกตา หากยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นแบบไหน แอดจะพาไปดูไอเดียดีๆกัน

ไอเดียรั้วไม้ไผ่แบบแรกที่เรานำมาให้ดูกัน เป็นแบบรั้วไผ่ทั้งลำ ซึ่งทำได้ง่ายมากเพียงแค่ตัดไผ่มาให้ได้จำนวนตามที่ต้องการ ขุดหลุมนำมาเรียงกัน จากนั้นใช้ลวดมัดเพื่อความแข็งแรง แนะนำว่าให้รัดไว้แน่นๆ เพราะหลายวันหลังจากนั้นไม้ไผ่จะแห้งลง ซึ่งความแน่นก็จะลดลงไปด้วย จึงอยากแนะนำว่าหากมีเวลาหรือต้องการยืดอายุของรั้วไม้ไผ่ ให้ไปขึงลวดอีกครั้งเพื่อความแข็งแรง

แบบที่สองที่เรานำมาฝากเป็นรั้วไม้ไผ่แบบสาน วิธีการก็จะมีความซับซ้อนขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง โดยให้ทำการตัดไม้ไผ่มา และนำมาผ่าให้เป็นเส้นๆ ตามขนาดที่คุณต้องการ หลังจากนั้นนำไปตากให้แห้ง จึงนำมาสานให้เป็นรั้วรูปแบบต่างๆที่ต้องการ ซึ่งวิธีนี้ถึงจะซับซ้อนแต่ก็ทำครั้งเดียวจบ เพราะเป็นไผ่ที่แห้งแล้วก็ไม่ต้องมาค่อยรัดให้แน่นหนาอยู่ตลอด

จริงๆแล้วรั้วไม้ไผ่มีอีกหลากหลายแบบ และหลากหลายสไตล์ สามารถแปลงเป็นสวนแนวตั้ง หรือติดไฟส่องสว่างเพื่อความสวยงามก็ยังได้ และยังแปลงให้เป็นกระถางต้นไม้ เป็นการดีไซน์สวนหรือรั้วบ้านที่มีสไตลืไปอีกแบบ แถมประหยัดเงินไปได้เยอะ อีกทั้งยังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

ป้ายกำกับ
Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close