ไอเดียจัดสวน

บอนไซบ๊วย ต้นไม้แคระยอดนิยมของคนญี่ปุ่น

ต้นบ๊วยแคระนั้นจะมีดอกไม้กลีบลกมและบอกบางอย่างมาก กรีบดอกไม้นั้นจะมีทั้งหมด 5 กลีบ ไปจนถึงกลีบซ้อนกันหลายชั้น กลิ่นหอมของดอกไม้นั้นจะคล้ายกับกหลาบต่างๆ ช่วงที่ดอกบ๊วยบานนั้นจะเป็นช่วง มกราคมถึงกลางเดือนมีนาคม แทนที่จะไปเยี่ยมชมดอกบ๊วยในสวนสาธารณะ ชาวญี่ปุ่นที่มีพื้นที่เล็ก ๆ ในบ้านจะนิยมปลูกบอนไซต้นดอกบ๊วยเพื่อดูที่บ้านแทน มาทำความรู้จักกับบอนไซของญี่ปุ่นกันเถอะ ว่าจะมีวิธีปลูกและดูแลต้นบ๊วยญี่ปุ่นอย่างไรบ้าง

บอนไซบ๊วย

ต้นบ๊วยแคระคือบอนไซบ๊วย ที่ได้รับจากการปลูกต้นไม้ในกระถางขนาดเล็ก เพื่อมีไว้สำหรับคุมปริมาณสารอาหารให้สมดุล เพื่อให้ต้นบ๊วยแคระนั้นเติบโตอย่างแบบแคระแกร็น กิ่งของต้นบ๊วยได้รับการตัดแต่งและจัดทรงอย่างเหมาะสม เพื่อให้เข้ากับรูปทรงของกระถาง การดูแลและปลูกต้นบ๊วย ในรูปทรงที่สวยงามนั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี

บอนไซบ๊วยเป็นพืชที่ดอกบานอย่างสวยงามในอากาศหนาว มีต้นไม้ที่แข็งแรง ใบไม้นั้นผลิในช่วงฤดูใบไม้ผลิ  และมีใบเขียวขจีนานไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้นบ๊วยผลัดใบอีกครั้ง

วิธีการดูแลต้นบอนไซบ๊วย

  1. เพียงแค่วางกระถางบอนไซ ในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศดี และต้องได้รับแสงแดดเพียงพอ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสังเคราะห์แสงสำหรับการเจริญเติบโตข ต้นบ๊วยบอนไซ นั้นไม่ชอบดินเปียก ดังนั้นต้องดูสภาพความชื้นในดินก่อนรดน้ำทุกครั้ง
  2. ตามปกติแล้วคนญี่ปุ่นรดน้ำต้นบอนไซบ๊วย เพียงวันละครั้งในฤดูใบไม้ผลิ ส่วนฤดูใบไม้ร่วงนั้นจะกลายเป็นวันละ 2 ครั้งในฤดูร้อน จะเปลี่ยนเป็น 3 ครั้งต่อวัน ในฤดูหนาว หลังจากดอกบานสิ่งที่เรานั้นต้องทำคือการตัดแต่งกิ่งให้เหลือเพียง 1-2 ใบเท่านั้น นอกจากนี้ก็ตัดกิ่งไม้ให้ยาวจนมากเกินไป เพราะถ้ากิ่งไม้ยาวเกินไป จะติดดอกไม้ได้ยากในปีหน้า
  3. ส่วนการใส่ปุ๋ย อาจใช้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยน้ำประมาณ 3 ครั้งต่อปี นอกจากนี้ทุก 2-3 ปี หลังดอกบานควรเปลี่ยนดินหนึ่งครั้ง เพื่อรักษาการระบายอากาศของดิน คือการรักษาอายุให้ยืน

เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่การจะดูแลต้นบอนไซเป็นเรื่องยาก แต่กลับกันคนญี่ปุ่นจำนวนมาก นิยมในการปลูกต้นบ๊วยบอนไซอย่างมาก แต่ที่ต้องเตือนกันนิดหน่อยก็คือเจ้าบอนไซบ๊วยนี้ไม่ค่อยเหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยอย่างมาก แต่เรานั้นสามารถหาต้นดอกยืนต้นที่เป็นพันธุ์ของเราเองมาปลูกเป็นบอนไซเองได้

ป้ายกำกับ
Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close