ไอเดียจัดสวน

สวนเล็กๆ ริมรั้ว ที่คุณเองก็สามารถทำได้

ตอน Vintage & Shabby Chic Garden มีของเก่าอย่าพึ่งเอาไปขาย หลังจากที่เจ้าตัวเองได้ออกมารีวิวสวนบ้านหลายต่อหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้มีการรีโนเวทบ้านภายนอกพึ่งเสร็จ จึงมีความคิดอยากออกมาจัดสวนใหม่อีกครั้ง ซึ่งช่วงที่ได้เขียนบทความใหม่ลงนี้ สวนก็ได้จัดเสร็จแล้วเรียบร้อย มาดูถึงความเปลี่ยนแปลงกันค่ะว่าจะมีอะไรบบ้างตามมาดูกันได้เลย

(ขอย้อนความหลังก่อนนิดหนึ่ง)ขั้นตอนแรกนั้นเริ่มจากการทาสีบ้านก่อน ซึ่งก่อนที่จะทาสีได้ทำการตั้งนังร้านก่อน เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้สวนที่แสนจะสวยงามกระจุยกระจายออกมาไม่เป็นที่เป็นทางเหมือนภาพที่เห็นต่อไปนี้

เป็นรูปที่เห็นแล้วก็น่าเหนื่อยใจมากพอดู หลังจากที่มีการทาสีบ้านเรียบร้อยแล้วก็ทำกราย้ายนั่งร้านออก แล้วก็เริ่มนับหนึ่วใหม่อีกครั้งกับสวนแสนรัก บ้างมุมนั้นก็เลือกที่จะจัดวางแบบเดิม สวนหลายมุมนั้นก็เลือกมราจะจัดใหม่ แต่ก็ไม่ได้มากมายอย่างที่คิด แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามานั้นคือแนวทางที่ชัดเจนในการจัดสวนมากขึ้น ตามสไตล์  Vintage & Shabyy Chic เก่าแต่เกร๋ โทรมแต่สวย เป็นคำ ที่จำไม่ได้ว่าใครเป็นคนเขียนขึ้นมา แต่ขออนุญาตินำมาใช้นะคะ

ภาพรวมของมุมนี้ค่ะ

เริ่มจากมุมหวาน ๆ มุมนี้ก่อน เนื่องจากเป็นสวนแคบ ๆ จขกท จึงไม่ได้ใช้ต้นไม้เป็นหลักใช้ของตกแต่งมาเป็นตัวเอกในการจัดสวน โดยมีจังหวะการจัดวางที่พอดี เรียกว่า เน้นจังหวะ มากกว่า จำนวน ค่ะ

เอาต้นเดปเข้ามาใส่ไว้นกรงนกแขวนเอาไว้ ค่อยๆปล่อยให้ชายห้อยลงมาก็ดูหวานมีสไตล์ไปอีกแบบ

เทคนิคสำหรับการจัดสวนเล็ก ๆ นอกเหนือจากการเลือกต้นไม้ที่ไม่ใหญ่เกินไป ควรใช้ต้นไม้เล็ก ๆ เพื่อความผ่อนคลายและน่ารัก IVY เหมาะสำหรับสวนสไตล์นี้

ป้ายไม้สีฟ้า ทำมาจากแผ่นไม้เก่าที่นำมาทาสี แล้วเขียนข้อความเติมเข้าไปค่ะ เดิมมุมนี้ใช้สำหรับวางต้น Cactus เลยเขียนว่า Cactus Cafe ตอนนี้เปลี่ยนมาวางต้นฟีกัสกับพรมออสเตรเลีย ก็ดูหวานไปอีกแบบค่ะ

มุมต่อไปที่จะนำเสนอ คือมุมกรงนกอันใหญ่สีเขียวที่แอบมีสนิมเกาะเล็กน้อยค่ะ ด้านล่างของกรงนกวางอิฐมอญเป็นฐานขึ้นมาคล้ายเตาฟืน ให้อารมณ์คลาสสิค (คิดเอง 555) ด้านบนของอิฐมอญวางภาชนะอีนาเมลหลากสี เพิ่มความหลากหลายของอารมณ์ค่ะ

มุมโต๊ะพิมพ์ดีดโบราณ เป็นแนวอินดัสเทรียลหน่อย ๆ  มีกระถางเอิร์นอันเล็กมาเป็นพร๊อพเสริมเพิ่มความน่ารัก เห็นโต๊ะพิมพ์ดีดชัด ๆ ค่ะ ข้างล่างวางของตกแต่งสไตร์จั๊ง กระป๋องเป็นกระป๋องสังกะสีเบียร์อาซาฮี ส่วนได้เจ้าเกจ์วัดเหมือนหน้าปัดรถนั่นเห็นเก๋ดีเลยซื้อมาจากตลาดนัดค่ะ โชว์มุมนี้แล้วจะได้ Fanclub เป็นสุภาพบุรุษเพิ่มมาบ้างมั้นน๊อ 555 เพราะปกติมีแต่แฟนคลับผู้หญิง เพราะสไตร์ที่จัดจะออกแนวหวาน ๆ วินเทจ

มุมนี้มีนกกระเบื้องเป็นตัวเอก ประดับด้วยต้นไม้กระถางเล็ก ๆ อย่างพรมญี่ปุ่นกับฟีกัส

บันไดไม้เก่า ได้จากบันไดเก่าของพ่อ เอามา DIY ทำเป็นที่วางกระถางต้นไม้เล็ก ๆ ผนังด้านหลังทาสีส้ม ทำให้ดูเข้มขึ้น แปลกตาไปอีกแบบ โมบายที่แขวนอยู่ข้างบน เป็นกรงนกที่เค้าเอาไว้จัดดอกไม้ เรามาแอพพลายโดยเอากระถางต้นเดปมาวางไว้ข้างใน แล้วเอากิ่งของมันมาพันไปรอบ ๆ กรงนก ได้อารมร์ผู้หญิ๊ง ผู้หญิง

ป้ายกำกับ
เรื่องราวที่คุณอาจสนใจ
Close
Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close