น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

วิธีไล่ยุงด้วยการปลูก พืชสมุนไพร ปลอดภัยจากสารเคมี

ยุง ถือเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก ที่น่ารำคาญ และสามารถพรากชีวิต ของผู้คนได้ในทุกปี ไม่ว่าจจะเป็นโรค ไข้มาลาเรีย  ไข้เลือดออก ก็เป็นโรคที่น่ากลัวทั้งนั้น ถึงแม้จะกำจัดยุงด้วยวิธีไหน ก็จะกลับเข้ามาอยู่ตลอด ครั้งนี้เราจึงรวบรวม พืชสมุนไพร ไล่ยุงมาฝากเพื่อน นอกจากจะป้องกันยุงดีแล้ว ยัง ปลอดภัยจากสารเคมี สามารถเลือกปลูกได้หลากหลายที่ จะปลูกเพื่อความสวยงามก็ได้เช่นกัน จะมีพืชชนิดไหนบ้างตามมาดูกัน

1.ลาเวนเดอร์

นอกจากความสวยงามแล้ว ต้นลาเวนเดอร์ ก็ยังเป็นต้นไม้ที่สรรพคุณในการไล่ยุงได้ดีมากอีกด้วย ต้นลาเวนเดอร์นั้นมีน้ำมันหอมระเหยที่ให้ความผ่อนคลายกับมนุษย์ได้ดีอย่างมาก แต่กลับกันยุง ก็เกลียดกินนี้เข้าไส้ เช่นกัน นี้จึงเป็นสาเหตุที่เราแนะนำต้นลาเวนเดอร์ให้กับผู้อ่านนั้นเอง

พืชสมุนไพรไล่ยุง

2.โรสแมรี

เป้นต้นไม้ที่มีอยู่ในครัว ของฝรั่งหลายๆคน นั้นก็เพราะมีกลิ่นหอม เหมับการนำมาตกแต่งบนจานอาหารอย่างมาก แถมยังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย หากนำมาเผาไฟ ก็จะเป็นสมุนไพร ที่สามารถไล่ยุงได้ดีอีกด้วยพืชสมุนไพรไล่ยุง

3.มิ้นต์

เป็นต้นไม้ที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ สารถแน่มากกว่า นอกจากจะสามารถนำมาใส่ในอาหารได้แล้ว ต้นสาระแน่ยังมีสรรพคุณที่ยอดเยี่ยมในการไล่ยุง และแมลงอื่น ๆ ได้ดีอีกด้วยพืชสมุนไพรไล่ยุง

4.เจอเรเนียม

นอกจากความสวยงามขของต้นไม้แล้ว ก็ยังเรื่องของสรรพคุณในการไล่ยุงได้ดีอีกด้วย แถมยังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว้ เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านได้ดีพืชสมุนไพรไล่ยุง

5.ดอกดาวเรือง

ดอกไม้สีเหลืองที่หลายคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์และมี Thiophenes เป็นสารที่แมลงเกลียดอย่างมาก โดยเฉพาะ ยุง เพลี้ย และแมลงอื่น ๆพืชสมุนไพรไล่ยุง

6.โหระพา

นอกจากจะเป็นสมุนไพรที่มีไว้สำหรับปรุงอาหารแล้ว โหระพายังเป็นพืชที่สามารถไล่ยุงได้ดีอีกด้วยพืชสมุนไพรไล่ยุง

7.เพนนีรอยัล

นึ่งในพืชตระกูลมิ้นต์ สามารถรับประกันได้ว่า ยุงจะไม่เข้ามาใกล้คนครอบครัวของคุณอย่างแน่นอน สามารถปลูกไว้รอบ ๆ บ้าน เพื่อป้องกันยุงได้

พืชสมุนไพรไล่ยุง

8.กัญชาแมว

ในต้นกัญชาแมว นั้นสามารถผลิต Nepetalactone สารเคมีจากธรรมชาติ ที่เป็นน้ำมันหอมระเหย สามารถดึงดูดเจ้าแมวเหมียวเข้ามาหาได้อย่างดี แต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันยุงได้ดีมากเช่นกันพืชสมุนไพรไล่ยุง

ที่มา : brightside

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close