น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

7 สิ่งของที่ไม่ควรมีอยู่ในครัว

ห้องครัวถือเป็นหัวใจหลักของบ้าน อีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เชื่อว่าห้องครัวเมื่อใช้ไปนาน ๆ ข้าวของเครื่องใช้ก็มักจะเพิ่มขึ้น จนทำให้ห้องมีขนาดเล็กลง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรุงรสที่หมดอายุ หรือแม้แต่อาหารสำเร็จรูปก็ตาม ถึงเวลาแล้วที่จะต้องกำจัดมันทิ้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดีในห้องครัว

1 ซอสปรุงรส

เป็นเรื่องที่น่าตลกอย่างมาก เมื่อหลายคนใช่เครื่องปรุงรสต่าง ๆ หรือซื้อของใหม่มาเติม จนลืมดูของเก่าที่หมดอายุไปแล้ว พี่ว่าจะเป็น ซีอิ๊ว ซอสมะเขือเทศ มายองเนส น้ำปลา หรือคนอื่นอีกมากมาย ที่มักจะหมดอายุ นอกจากเราไม่ได้สังเกต เพราะฉะนั้นอย่าลืมกลับไปเช็คของเหล่านี้ดูเพื่อสุขอนามัยที่ดี ต่อเราเองและคนในครอบครัว

สิ่งของ 7 อย่างที่ไม่ควรมีอยู่ในครัว

2 เครื่องปรุงรสและเครื่องเทศเก่าๆ

อย่าไปเสียดายของแบบนี้เลย นอกจากเราสามารถหาซื้อได้ตลอด หากวันหมดอายุก็คนทิ้งไปซะ บางกรณีก็อาจลืมไปแล้วว่าเคยซื้อสิ่งของเหล่านี้เข้ามาไว้ในบ้าน จนมันเสียไปเป็นปีแล้วเพิ่งมารู้ตัวสิ่งของ 7 อย่างที่ไม่ควรมีอยู่ในครัว

3 ผ้าขี้ริ้ว/แปรงทำความสะอาด/ฟองน้ำ

ทุกอย่างที่พูดไปไม่ว่าจะเป็นผ้าขี้ริ้ว แปรงทำความสะอาดหรือแม้แต่ฟองน้ำ คนเป็นสิ่งที่ต้องได้รับความสะอาดอยู่เสมอ พวกมันหมดอายุก็ควรเปลี่ยนอันใหม่ซะ เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นสิ่งของ 7 อย่างที่ไม่ควรมีอยู่ในครัว

4 เนื้อสัตว์แช่แข็ง

เชื่อว่าหลายคนเลือกซื้อเนื้อสัตว์มารับประทานเอง อาจจะมีบางครั้งที่รับประทานไม่หมดแต่ต้องการยืดอายุของมันให้นานยิ่งขึ้น ด้วยการแช่แข็งไว้ในช่องฟรีซ ตั้งหลายครั้งที่ถูกลืมทิ้งไว้เป็นระยะเวลาที่นาน มากจนเกินไป การลบทิ้งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีสิ่งของ 7 อย่างที่ไม่ควรมีอยู่ในครัว

5 แป้งสำหรับทำอาหารที่หมดอายุแล้ว

ไม่ต้องตกใจค่ะ แป้งสำหรับทำแพนเค้กหรือแป้งสาลีสำหรับทำอาหารทั่วไป ก็มีวันหมดอายุเช่นเดียวกัน ในกรณีที่หมดอายุแล้วเชื้อราสามารถขึ้นได้ง่าย ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ตามปกติแล้วพวกนี้จะมีอายุอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือนหลังจากที่เปิดถุง เพราะฉะนั้นไม่ควรเก็บแป้งไว้นานมากเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่างๆที่เกิดจากเชื้อราสิ่งของ 7 อย่างที่ไม่ควรมีอยู่ในครัว

 6 อาหารกระป๋อง

แน่นอนว่าอาหารกระป๋องสามารถเก็บไว้ได้นานหลายปี แต่ก็มีหลายครั้งที่สิ่งเหล่านี้มักถูกลืม จนหมดอายุ เพราะฉะนั้นแล้วอย่าลืมเช็คให้ดี อาหารกระป๋องหมดอายุหรือยัง เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพของคุณเองสิ่งของ 7 อย่างที่ไม่ควรมีอยู่ในครัว

7 ซอสปรุงรสที่แถมมาจากร้าน fast food

สิ่งที่เรามักจะได้แถมมาจากร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดนั่นก็คือซองปรุงรส น่าจะเป็นซอสะเขือเทศ ซอสคลิก หรือแม้แต่มายองเนสและอื่น ๆ ที่เราได้มา หลายครั้งที่เก็บไว้ใช้สำหรับคราวหน้า ก็เหมือนเวลาก็ผ่านไปเร็วเกินไปจนทำให้บางซองนั้นหมดอายุ แน่นอนหากทานเข้าไปต้องมีอาการท้องเสียได้ง่ายอย่างแน่นอนสิ่งของ 7 อย่างที่ไม่ควรมีอยู่ในครัว

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close