ไอเดียตกแต่งภายในน่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

10 ต้นไม้ในบ้านสร้างพื้นที่สีเขียวให้บ้านดูมีชีวิตชีวาขึ้น

คุณอาจได้รับประโยชน์จากต้นไม้มากมายไม่ว่าคุณจะพรสวรรค์ในการปลูกพืชหรือไม่ก็ตาม เนื่องจากต้นไม้สามารถช่วยฟอกอากาศ ลดความเครียด และยังช่วยเพิ่มความสดใสภายในบ้านอีกด้วย วันนี้เราได้ร่วม 10 ต้นไม้ที่ดูแลรักษาง่าย และจะช่วยทำให้บ้านของคุณดูน่าอยู่ขึ้นมาฝาก ไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

เฟิร์น

หากคุณกำลังมองหาต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้านของคุณอยู่ เราแนะนำเฟิร์นบอสตัน เนื่องจากเป็นพืชที่ดูแลง่าย เพียงหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นหรือฉีดพ่นด้วยละอองน้ำสม่ำเสมอ(แต่อย่าให้แฉะ) เฟิร์นบอสตันสามารถดูดสารพิษจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ภายในบ้านคุณได้เป็นอย่างดี

 

Photo by: STUDIO LIGHT AND SHADEGETTY IMAGES

ปาล์มไผ่

เป็นตัวเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งสำหรับคนชอบต้นไม้ทรงสูง ใบเรียวแหลม คล้ายต้นไผ่ ปาล์มไผ่ต้องการแสงแดดมากควรปลูกไว้ใกล้หน้าต่างบานใหญ่ หรือชานบ้าน ต้องการน้ำพอสมควร ถ้าปลูกภายในอาคารควรรดน้ำวันละครั้ง เป็นไม้ประดับที่มีความสามารถในการดูดสารพิษ จำพวกเบนซีน ไตรคลอไรเอททาริน ฟอร์มาดิไฮ มีไว้ที่บ้านสักต้นคงดีไม่น้อย

Photo by: JOHNER IMAGES

เบิร์ดออฟพาราไดซ์

เบิร์ดออฟพาราไดซ์เป็นไม้อวบน้ำ สามารถเจริญเติบโตได้ทั้งในที่ร่มรำไรถึงกลางแจ้ง (ชอบแดด เจริญเติบโตได้ดีในที่ลุ่ม และชื้นแฉะ) ใบคล้ายใบกล้วย เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับสวยงาม

Photo by: YINWEI LIU

มอนสเตร่า เดลิซิโอซ่า

ปลูกเพื่อใช้เป็นไม้ตัดใบ หรือปลูกประดับ ลักษณะเด่นเฉพาะตัวของพืชในตระกูลนี้คือ มีใบขนาดใหญ่สวย ใบแฉกมีฉลุบนพื้นใบ แข็งแรง ทนทานต่อโรคและแมลง สามารถดูดซับสารพวกฟอร์มาลดีไฮด์ได้ เหมาะแก่การปลูกในห้องนอน ห้องนั่งเล่น

Photo by: TORRIPHOTOGETTY IMAGES

ไทรใบสัก

เป็นต้นไม้ที่รักแสงแดด แต่ก็สามารถอยู่ได้ในที่รำไรได้ และไม่ต้องการน้ำชุ่มเกินไปเหมาะกับคนขี้ลืมเพราะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการรดน้ำ จุดเด่นอยู่ที่ฟอร์มใบหยักพริ้ว ใบขนาดใหญ่สวยงาม มีคุณสมบัติเรื่องการดูดสารพิษและฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่น นิยมวางไว้ในห้องนั่ง หรือห้องทำงาน ที่มีแสงแดดส่องถึง

Photo by: ARTPRITSADEE

มะกอกโอลีฟ

เป็นต้นไม้ที่สามารถผสมเกสรเองได้ ต้นมะกอกโอลีฟที่ปลูกในร่มจะต้องการน้ำเมื่อน้ำดินหน้าแห้ง และต้องการแสงแดดอย่างน้อย 6 ชั่วโมงในแต่ละวัน  ควรวางไว้ใกล้หน้าต่าง และหมั่นตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอเพื่อให้ทรงสวยงาม

Photo by: BELCHONOCK

กระบองเพชร

ต้นกระบองเพชร หรือแคคตัส เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความสนใจ เนื่องจากปลูกง่าย กระบองเพชรเป็นพืชอวบน้ำ มีหลากหลายสายพันธุ์ หลายแบบ เป็นพืชที่ต้องการแสงแดด ควรวางไว้ในตำแหน่งที่มีแสงแดดส่องถึง หรือถ้าจำเป็นต้องวางในที่อับแสงควรพาออกไปโดนแดดบ้าง

Photo by: OSCAR WONG

ยางอินเดีย

ยางอินเดียเป็นพืชที่เลี้ยงดูค่อนข้างง่าย เป็นไม้ที่ชอบแดด (แต่ไม่ควรวางในที่แดดจัดเพราะจะทำให้ใบบิดงอและไหม้) รดน้ำสัปดาห์ละสองครั้งเหมาะกับคนขี้เกียจรดน้ำต้นไม้ มีลักษณะใบเป็นรูปวงรี แข็งเงา และเป็นมัน

Photo by: OSCAR WONG

เลม่อน

เป็นพืชที่ชอบความชื้นมาก ควรใช้สเปย์ฉีดน้ำเป็นประจำ(อย่าปล่อยให้ดินแห้งเกินไป) และต้องการแสงตลอดวันควรวางต้นเลม่อนในจุดที่มีแสงแดดส่องถึง

Photo by: VICTORIA PEARSON

คล้า

คล้าเป็นพรรณไม้ที่มีหัวหรือเหง้าอยู่ใต้ดิน ออกใบเป็นกาบหุ้มลำต้นสลับกัน เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดรำไร จนถึงแดดจัด หรือกลางแจ้ง ต้องการน้ำปานกลาง ควรรดน้ำทุก 3–5 วัน คล้ามีให้เลือกหลายแบบ ที่นิยมคือ คล้าใบตอง คล้าขุนแผน คล้าแววมยุรา เป็นต้น

Photo by: JENNY DETTRICK

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close